• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บ.
 

poker online

ปูนปั้น

Influencer Marketing ทางเลือกใหม่ของการดำเนินการการตลาดออนไลน์

Started by Joe524, October 19, 2022, 12:25:42 PM

Previous topic - Next topic

Joe524

ถ้าพูดถึงการตลาดที่ได้ผลที่สุดวิธีหนึ่ง หลายคนย่อมนึกถึงการตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth Marketing) เพราะเป็นการสื่อสารด้วยกันบอกต่อกันระหว่างผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้าจริงๆ ดังนั้นหลายๆ แบรนด์จึงเลือกที่จะใช้การตลาดแบบใช้คนที่มีชื่อสิ้นอายุขัยงอย่าง Influencer Marketing เพราะเปรียบเสน้ำมือนหนึ่งในผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้า พร้อมทั้งมีอิทธิพลในการบอกต่อ พร้อมกับโน้มน้าวให้คนมาใช้สินค้าด้วยกันบริการตาม

Influencer คือ

        Influencer คือ ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล โดยเป็นผู้ที่ลงมือคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ ดั่ง แล้วมีคนสนใจติดตาม ยิ่งมีผู้ติดตามมากก็ยิ่งมีอิทธิพลล้นหลาม ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งเท่านั้นเด็กไปจนถึงวัยเนรมิต งาน พร้อมทั้งมักคล้อยตามเนื้อหาหรือสิ่งที่ Influencer พูดโน้มน้าวใจได้ง่าย เพราะรู้สึกถึงความใกล้ชิดด้วยกันจริงใจกว่าสื่อโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ



Influencer Marketing คืออะไร

        Influencer Marketing หมายถึง ประเภทของการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้ Influencer ในการประชาสัมพันธ์ โฆษณา และสื่อสารตราสินค้า เพื่อเป้าประสงค์ทางการตลาด โดยเกิดจากการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์พร้อมทั้งตัวอินฟลูเอนเซอร์


Influencer สามารถแบ่งได้หลายประเภท ส่วนใหญ่มักแบ่งตามจำนวนผู้ติดตาม ดังนี้


1. Nano Influencer: ผู้ติดตาม 1,000 - 10,000 คน
        เปรียบเสมือนบุคคลทั่วไปที่มีอิทธิพลในหมู่คนรู้จักหรือเพื่อนๆ เช่น ดาวโรงเรียน นักกีฬา ประธานนักเรียน หรือสมมติว่าขนาดนั้นคนที่มีลักษณะโดเด่นจนเป็นที่น่าจดจำในหมู่เพื่อนๆ ก่อให้การว่าจ้างจึงไม่สูงเหลือแหล่นัก พร้อมกับยังมีอิทธิพล มีความน่าเชื่อถือต่อบุคคลรอบข้างทั้งเพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก ฯลฯ


2. Micro Influencer: ผู้ติดตาม 10,000 - 50,000 คน
        มีฐานแฟนคลับจากวิถีทางหรือคอนเทนต์ที่นำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ พร้อมด้วยสร้างสรรค์ล้นหลามยิ่งขึ้น กระทำการให้สามารถดึงดูดผู้คนได้ล้นหลามขึ้น กับจะมีสปายทางการกระทำคอนเทนต์ที่ชัดเจน เป็นต้นว่า ช่องกระทำการอาหาร ช่องรีวิวร้านอาหาร ช่องท่องเที่ยว ฯลฯ จัดทำให้แบรนด์สินค้าสามารถเลือกว่าจ้างไต่ำต้อย่างมีจุดประสงค์ว่อนขึ้น


3. Mid-Tier Influencer: ผู้ติดตาม 50,000 - 100,000 คน
        มักจะมีจำพวกทาง พร้อมกับตัวตนที่ชัดเจนอยู่แล้ว และยังมีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับผู้คนได้ชัดเจนมากมายก่ายกองยิ่งขึ้น รู้ว่ากลุ่มผู้ติดตามอยากอะไร คอนเทนต์ลักษณะไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ติดตามได้ ดำเนินการให้สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ตรงกลุ่มมหาศาลยิ่งขึ้น เป็นต้นว่า ชอบคอนเทนต์เส้นรีวิวอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ

4. Macro Influencer: ผู้ติดตาม 100,000 - 1,000,000 คน
        กลุ่มคนเหล่านี้จะมีความเป็นอาชีพเยอะแยะยิ่งขึ้น และมักจะโดดเด่นในช่องทางด้วยกันแนวทางชัดเจน พร้อมกับส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่สร้างรายได้จากการปฎิบัติงานคอนเทนต์ของตัวเอง ซึ่งกลุ่มนี้จะมีการสร้างการรับรู้ได้ชัดเจน เพราะการสื่อสารมักจะถูกออกแบบมาโดยทะลุทะลวงกระบวนการคิด พร้อมทั้งเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคไห่วย่างตรงจุด รวมไปถึงการทำการคอนเทนต์ที่เป็นมืออาชีพ ตัวตนที่โดดเด่, และพันธุ์ทางของช่องทางที่ชัดเจน ส่วนใหญ่แล้วขั้นนี้มักจะหันมาเป็น Influencer เต็มตัว เพราะสามารถหารายได้ที่ครบแล้วจากการเนรมิต คอนเทนต์ของตัวเองได้แล้ว ประกอบกิจให้มักจะมีการกลั่นกรองแบรนด์สินค้า ด้วยกันมีความละเอียดยิบในการปฎิบัติงานคอนเทนต์


5. Mega Influencer: ผู้ติดตาม ท่วมท้นกว่า 1,000,000 คนขึ้นไป
        บุคคลเหล่านี้จะมีชื่อพลาดงมากมายในด้านด้านหนึ่ง ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีชื่อตายง ประดุจดัง ดารา นักกีฬา นักร้อง ที่ผู้คนให้การยอมรับ หรือเป็น Influencer ที่มีชื่อชำรุดงในวงกว้างซึ่งสามารถช่วยสร้างการรับรู้แบบไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย มีแรงจูงใจที่แตกต่าง อาทิเช่น ซื้อสินค้าตามดาราคนนี้ เพราะเป็นแฟนคลับ เป็นต้น

ข้อดีของการก่อ Influencer Marketing

1. เข้าถึงและโน้มน้าวผู้บริโภคได้ดีกว่าการตลาดแบบอื่น

 ผู้บริโภคจะรู้สึกถึงความใกล้ชิดล้นหลามกว่าการโฆษณาจากแบรนด์เอง ไม่ว่าจะทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือแบรนด์เนอร์ในเว็บไซต์ต่างๆ เพราะรู้สึกว่ามีผู้ใช้สินค้าจริงพร้อมทั้งเป็นบุคคลที่ตนรู้จัก ยิ่งเป็น Influencer ที่มีความสนใจตรงกับสินค้าพร้อมกับบริการก็จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ ด้วยกันโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้ดีขึ้น

2. มีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์
        การเลือกใช้ Influencer ที่เหมาะสมจะดำเนินงานให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดีขึ้น หรืออาจเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปเลยก็ได้ ราวกับ สบู่สมุนไพรที่เดิมมีลูกค้าเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ แต่โหยขยายกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มวัยรุ่น การเลือกใช้คนที่มีอิทธิพลในกลุ่มวัยรุ่นก็ส่งผลต่อความคิดที่มีต่อแบรนด์เยอะจัดขึ้น พร้อมด้วยช่วยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้

3. วัดและประเมินผลได้
        แบรนด์สามารถดูกระแสตอบรับได้จากยอดการเข้าถึง (Reach) คือ ยอดผู้เข้าชม พร้อมกับยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) คือ จำนวนยอดการกดไลค์ (Like) การแชร์ (Share) การคอมเมนต์ (Comment) ไปจนถึงการตรวจสอบกับติดตามข่าวผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่คลิกทะลุทะลวงลิงค์จาก Influencer แล้วเข้าไปซื้อสินค้าในเว็บไซต์ของแบรนด์ก็สามารถทำการได้ เพื่อประเมินผลว่ากลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ กับดำเนินงานให้วางแผนกลยุทธ์ครั้งต่อไปได้ดียิ่งขึ้น

กลยุทธ์การก่อ Influencer Marketing

        การกระทำ Influencer Marketing ต้องมีกลยุทธ์ที่ปฎิบัติงานให้แบรนด์ดูน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งกลยุทธ์ที่เหมาะสมเยี่ยม คือ กลยุทธ์ "SEED Strategy" ซึ่งมีไม่ทันเวลาทางกลยุทธ์ ดังนี้

S: Sincere (จริงๆ แล้วใจ)
       ผู้บริโภคในปัจจุบันรู้เท่าทันสื่อและการตลาดมากมายก่ายกองขึ้นกับยังมีช่องทางการรับข้อมูลสะพรั่งมาย ดังนั้นการตลาดที่ดีต้องมีจริงๆ แล้วใจ Influencer ที่เลือกใช้ควรเป็นคนที่มีคาแรคเตอร์ของตัวเอง ดูน่าเชื่อถือ เป็นธรรมชาติ และเนื้อหาของการรีวิวไม่ควรพูดถึงเฉพาะข้อดีของสินค้าจนดูเป็นการอวยเกินไป ให้พูดถึงข้อเท็จจริงด้วย แค่นั้นไม่ใช่การพูดถึงข้อเปลือง


E: Expertise (ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน)
        การก่อการตลาดที่มีข้อมูลครบถ้วน พิสูจน์ได้ จะกระทำการให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์เชื่อถือได้ นำมาสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าพร้อมด้วยบริการ ดังนั้นการเลือก Influencer ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านที่ตรงกับแบรนด์จึงเป็นเรื่องสำคัญ

E: Engagement (การเข้าถึง)
        การสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพไม่ได้วัดจากจำนวนผู้ติดตามเพียงอย่างเดียว เท่านั้นทางแบรนด์ควรดูยอด Engagement ด้วย คือ การกดไลค์ (Like) การแชร์ (Share) การคอมเมนต์ (Comment) สะสมแล้วควรคำนวณได้เป็น 5% ของจำนวนยอดผู้ติดตามทั้งหมด

D: Different (ความแตกต่าง)
        Influencer ในปัจจุบันมีจำนวนไม่ใช่น้อย ดังนั้นนอกจากยอดผู้ติดตาม ความรู้ความเชี่ยวชาญของ Influencer แล้ว ก็ควรเลือกผู้ที่มีเอกลักษณ์ เพื่อให้โดดเด่นออกมาจากคนอื่นๆ โดยต้องไม่ลืมคำนึงถึงความเหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย

สรุป
        การดำเนินงาน Influencer Marketing เป็นหนึ่งในการตลาดใหม่ในยุคดิจิตัลที่เพิ่มทางเลือกให้แบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากมายก่ายกองขึ้น ทุกแบรนด์เริ่มตระหนักถึงความสำคัญ ลงมือให้การแข่งขันเพิ่มสะพรั่งขึ้น แค่นั้นสิ่งที่ต้องระวังยิ่งในการทำ Influencer Marketing คือ การเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์และสินค้าที่โหยขาย อย่าคำนึงเพียงนั้นจำนวนผู้ติดตามเท่านั้น เพราะถ้าเลือกไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็จะเป็นการสร้างตลาดที่หมดลมหายใจเปล่า หรือถ้าคนที่เลือกมามีประวัติหรือพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือ ก็จะส่งผลหมดลมต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้

PostDD

เครื่องสกรีนเสื้อ Brother gtx pro bulk ใช้งานง่ายมากๆ

PostDD

เครื่องสกรีนเสื้อ Brother gtx pro bulk ใช้งานง่ายดายๆ

PostDD

เครื่องสกรีนเสื้อ Brother gtx pro bulk ใช้งานง่ายอย่างยิ่งๆ

PostDD

เครื่องสกรีนเสื้อ Brother gtx pro bulk ใช้งานง่ายมากๆ

PostDD

เครื่องสกรีนเสื้อ Brother gtx pro bulk ใช้งานง่ายอย่างยิ่งๆ

PostDD

เครื่องสกรีนเสื้อ Brother gtx pro bulk ใช้งานง่ายดายๆ

PostDD

เครื่องสกรีนเสื้อ Brother gtx pro bulk ใช้งานง่ายดายๆ

PostDD

เครื่องสกรีนเสื้อ Brother gtx pro bulk ใช้งานง่ายมากๆ